Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn tích cực, chủ động tham gia chuyển đổi số, hiện đại hóa hành chính công

2022-11-10 15:30:09

        Trong những năm tới đây, các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Kạn sẽ được đầu tư mở rộng. Trong khi nhân lực của Ban Quản lý các khu công nghiệp còn hạn chế, để đảm bảo công tác quản lý nhà nước được vận hành trơn tru và hiệu quả, chuyển đổi số là một nhu cầu tất yếu để có thể đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả , minh bạch , hạn chế tiêu cực, kiến tạo sự phát triển các khu công nghiệp.

        Tiếp thu chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, ngay từ những tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã xây dựng và ban hành những kế hoạch, giải pháp thực hiện một cách cụ thể, sát với hoạt động của Ban Quản lý các khu công nghiệp, Trung tâm phát triên hạ tầng và dịch vụ khu công nghiệp(Trung tâm PTHT và DVKCN)và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

TUNG-CDS-1 

Chuyển đổi số trong khu công nghiệp cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng của 3 bên trong đó BQL các KCN đóng vai trò trung tâm

        Để chuyển đổi số diễn ra thành công và hiệu quả, việc trước hết là cần tạo ra cho được nhận thức sâu sắc và toàn diện; sự thống nhất và đồng thuận cao độ của các phòng, đơn vị trực  thuộc, công chức, viên chức của Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng như doanh nghiệp và người lao động trong khu công nghiệp.

        Công chức, viên chức của Ban Quản lý các khu công nghiệp cần phải được đào tạo, tập huấn kiến thức về chuyển đổi số từ cơ bản đến chuyên sâu; từ lý thuyết đến thực hành thực tiễn. Các nội dung về chuyển đổi số còn phải được liên tục cập nhật, trao đổi dưới mọi hình thức nhất là trên các tài liệu và công cụ tuyên truyền. Để nâng cao kiến thức trong nội bộ, công chức ,viên chức của cơ quan được tham gia đầy đủ các buổi tập huấn kiến thức cơ bản, các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ quản lý trên nền tảng số cũng như những khóa học chuyên sâu về phương thức và công nghệ chuyển đổi số.

        Về phát triển hạ tầng số. Được xác định là nền tảng quan trọng để thực hiện chuyển đổi số, Ban đã  đã và đang chú trọng đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ, đảm bảo kết nối với chất lượng cao, không xảy ra các gián đoạn trong quá trình hoạt động và đặc biệt là bảo mật thông tin. Ban Quản lý cũng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát trong khu công nghiệp.

TUNG-CDS-2 

Ứng dụng công nghệ số trong công tác khảo sát quy hoạc khu công nghiệp

        Bên cạnh đó, các trang thiết bị kết nối, hội nghị trực tuyến luôn được lắp đặt và khai thác sử dụng với tối ưu hiệu quả. Đối với Trung tâm PTHT và DVKCN, Ban Quản lý cũng yêu cầu nâng cấp, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh, quản lý, khai thác hạ tầng.

TUNG-CDS-3 

Ứng dụng công nghệ số tự động trong việc quản lý khai thác hạ tầng tại Trung tâm PTHT&DVKCN

        Về phát triển dữ liệu và nền tảng số. Đây cũng là lĩnh vực được chú trọng, ưu tiên thực hiện nhanh chóng và toàn diện. Hiện, 100% dữ liệu các phòng của Ban Quản lý đã được số hóa. Đây là nền tảng để đơn vị phối hợp với các đầu mối liên quan để xây dựng kho dữ liệu chung, nền tảng tích hợp và chia sẻ với khu dữ liệu của tỉnh cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong năm 2022 Trang thông tin điện tử của Ban đã chính thức đi vào hoạt động.

        Về phát triển chính quyền số, hiện nay, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua mạng của Ban Quản lý các khu công nghiệp ngày một tăng nhanh. Các thủ tục hành chính đều có thể được doanh nghiệp thực hiện trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin Một cửa điện tử.

TUNG-CDS-4 

Số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính online qua Cổng Dịch vụ công của Ban Quản lý các khu công nghiệp ngày một tăng nhanh

        Tất cả các doanh nghiệp, cá nhân khi làm việc với Ban đều được hướng dẫn thực hiện trên các nền tảng điện tử, hạn chế tối đa các thủ tục, hồ sơ giấy. Những hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao, giảm thiểu hồ sơ giấy tờ cho doanh nghiệp.

        Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng rất tích cực phát triển kinh tế số. Các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trong khu công nghiệp đều được tuyên truyền, khuyến khích đẩy mạnh sử dụng ứng dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử trong các hoạt động kinh doanh và mua bán. Ban còn có nhiều hoạt động trao đổi, làm việc công ty lớn, tiêu biểu như: Viettel,Mobifone, Vinaphone để tìm ra các giải pháp chuyển đổi số cho Ban và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

TUNG-CDS-5 

Tham gia chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nâng cao năng suât, tiết kiệm chi phí

        Toàn diện, bài bản từ những hoạt đông về xây dựng, nâng cao nhận thức cho tới những giải pháp cụ thể, Ban Quản lý các khu công nghiệp  đã có một lộ trình rõ ràng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số trong cơ quan  cũng như trong khu công nghiệp góp phần vào tương lai thắng lợi của chương trình chuyển đổi số của tỉnh Bắc Kạn.

Xuân Tùng!