ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI BẮC KẠN TIẾP XÚC CỬ TRI VỚI 100 CÔNG ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG

2023-05-18 11:02:02

Hơn 20 ý kiến liên quan đến hơn 30 vấn đề thiết yếu đã được công nhân viên, người lao động Bắc Kạn phản ảnh, kiến nghị tới Đoàn đại biểu Quốc hội trong cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tại Khu công nghiệp Thanh Bình.

 

        Sáng ngày 16/5/2023, tại trụ sở Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tiep-xuc-1 

Dự Hội nghị có các đồng chí đại biểu Quốc hội: Hồ Thị Kim Ngân – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV, Nguyễn Thị Thủy – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Nguyễn Thị Huế - Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn; đồng chí Hoàng Thu Trang – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng chí Phạm Duy Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Mặt trận tổ quốc tỉnh, lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và huyện Chợ Mới.

Tiep-xuc-2 

Ảnh dự Hội nghị tiếp xúc cử tri có 100 công nhân viên, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Thanh Bình

        Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Huế - đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tiep-xuc-3 

Ảnh đồng chí Nguyễn Thị Huế - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Kạn – Đai biểu Quốc hội khóa XV

        Hội nghị đã nhận 20 lượt ý kiến liên quan đến hơn 30 vấn đề thiết yếu về các nội dung như tạo việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động, cải thiện chính sách tiền lương đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động; các giải pháp phát triển nhà ở xã hội, khu vui chơi giải trí, tập luyện thể dục, thể thao, lưu trú cho công nhân; vấn đề Bảo hiểm xã hội,…

        Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phạm Hồng Phong - Công ty TNHH Gas Thanh Bình băn khoăn với việc thực hiện tuổi hưởng lương hưu theo tuổi nghỉ hưu quy định tại Bộ luật Lao động (tăng dần theo lộ trình đến mốc nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi) đối với người lao động trong các doanh nghiệp rất chưa hợp lý; đa số người lao động sẽ không thể làm việc đến khi đủ tuổi nghỉ hưu mà sẽ phải nghỉ trước tuổi, bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu; gây thiệt thòi lớn cho người lao động.

        Công nhân trực tiếp sản xuất làm ở xưởng tiếp xúc máy móc nhiều, đa số nam từ 60 tuổi trở lên và nữ trên 55 tuổi là khó có khả năng lao động sản xuất. Khi xin việc thì những người lao động lớn tuổi sẽ khó xin việc làm hơn vì doanh nghiệp đa số là sẽ tuyển lao động trẻ tuổi. Nếu tăng tuổi hưu người lao động cảm thấy quá dài và chờ đợi để hưởng lương hưu thì thấy không có khả năng nên tâm lý người lao động phần lớn muốn rút tiền bảo hiểm rất nhiều và nếu không tiếp tục làm việc tại công ty thì chưa có lương hưu và như thế sẽ làm cho người lao động gặp khó khăn.

        Cử tri kiến nghị tách quy định tuổi hưởng lương hưu của các đối tượng khối hành chính sự nghiệp và các đối tượng khối sản suất - kinh doanh; trong đó công nhân lao động được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ (như trước khi chưa thực hiện Bộ luật Lao động năm 2019).

Tiep-xuc-4 

Ảnh cử tri Phạm Hồng Phong - Công ty TNHH Gas Thanh Bình trình bày ý kiến tại Hội nghị

        Cử tri Đinh Hữu Tuất - Công ty CP Đầu tư Govina cho rằng, Bộ Luật Lao động đã nâng tuổi nghỉ hưu tối đa lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ. Là lao động trực tiếp trong ngành đặc thù, mất sức lao động, cử tri thấy tuổi nghỉ hưu quy định như trên là quá cao. Vì vậy, cử tri kiến nghị cần quy định giảm bớt tuổi nghỉ hưu đối với người lao động làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt, mất sức.

Tiep-xuc-5 

Ảnh cử tri Đinh Hữu Tuất – Công ty CP Đầu tư Govina trình bày ý kiến tại Hội nghị

        Một vấn đề được cử tri quan tâm nhiều là vấn đề nhà ở xã hội cho công nhân. Công nhân mong muốn các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến vấn đề bức thiết này.

Tiep-xuc-6 

Ảnh cử tri Phạm Đình Thế - Công ty CP Ván dán Hồng Ngọc trình bày ý kiến liên quan đến vấn đề nhà ở dành cho công nhân

        Bên cạnh đó, nhiều cử tri đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Thanh Bình phản ánh, tại Khoản 4, Điều 4, Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định các khu công nghiệp phải dành quỹ đất tối thiểu bằng 2% tổng diện tích để xây nhà ở cho công nhân. Đề nghị, Nhà nước sớm có giải pháp để Dự án khu nhà ở công nhân và các thiết chế thể thao, văn hoá cho công nhân trong các khu công nghiệp theo quy định tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP sớm được thực hiện.

Tiep-xuc-7 

Tiep-xuc-8 Ảnh một số cử tri phát biểu ý kiến tại Hội nghị

        Sau khi nghe các ý kiến của cử tri công nhân; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp đã giải đáp thắc mắc, làm rõ những vấn đề của cử tri quan tâm cũng như đưa ra một số giải pháp, chủ trương về quan tâm phát triển nhà ở xã hội; chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân; hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân, người lao động tiếp cận các nguồn vốn vay đào tạo nghề, việc làm, nhà ở…

        Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành giải trình các vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền.

        Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn, đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đánh giá cao những ý kiến góp ý của cử tri; đồng thời, trao đổi thêm một số vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội, xây dựng thiết chế văn hóa và vai trò của tổ chức công đoàn trong nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ trong các khu công nghiệp, những thách thức đặt ra khi người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần... Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng cho biết sẽ tiếp thu, tổng hợp những ý kiến vượt thẩm quyền để báo cáo với Quốc hội và đề nghị các Bộ, ngành xem xét, giải quyết theo quy định, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Tiep-xuc-9 

Ảnh bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp thu ý kiến và trả lời cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh

        Dịp này, Đoàn đại biểu quốc hội trao tặng 100 xuất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi xuất quà trị giá 01 triệu đồng; Liên đoàn lao động tỉnh cũng trao tặng 100 xuất quà, mỗi xuất quà trị giá 200.000 đồng.

Một số ảnh trao quà của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Tiep-xuc-10 

Tiep-xuc-11 

Thu Hằng