Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn trao đổi kinh nghiệm công tác phát triển khu, cụm công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang

2023-08-28 15:06:05

         Ngày 22/8, đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại một số khu, cụm công nghiệp và làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang.

        Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Bắc Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn cùng lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng UBND tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

Bac-Giang-1  Quang cảnh tại buổi làm việc

          Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn thông tin về tỉnh kinh tế của tỉnh, theo đó tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 của tinh đạt 19,3%, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Quy mô kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng đứng thứ 2 cả nước. Quy mô GRDP khoảng 82 nghìn tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng mạnh tỷ trọng công nghiệp. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 19,7 tỷ USD. Thu hút đầu tư tư FDI hàng năm liên tục duy trì trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Là địa phương đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030.

           Ông Phan Thế Tuấn cũng nhấn mạnh một trong những nguyên nhân tạo nên sự thành công của tỉnh Bắc Giang trong phát triển công nghiệp là tập trung cao cho việc cải cách hành chính, tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật làm tiền đề cho việc thành lập mới các KCN, CCN; thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trong các KCN, CCN đã được thành lập; đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội…

Bac-Giang-2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Phan Thế Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

            Tại buổi làm việc, các cơ quan chuyên môn của hai tỉnh đã tập trung thảo luận, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến công tác ủy quyền một số lĩnh vực quản lý nhà nước trong KCN; việc lập quy hoạch KCN và kêu gọi nhà đầu tư vào xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, CCN, nhà đầu tư thứ cấp vào KCN, CCN; hoàn thuế đối với doanh nghiệp xuất khẩu; công tác thành lập, quản lý, hỗ trợ hoạt động phát triển CCN; công tác xác định giá cho thuê hạ tầng, giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác; công tác xây dựng, công tác đầu tư và xúc tiến đầu tư; kinh nghiệm tổ chức, quản lý, kinh doanh và vận hành hạ tầng kỹ thuật CCN sau đầu tư;…      

Bac-Giang-3   Ông Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn tại phát biêu tại buổi làm việc

            Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Đinh Quang Tuyên cảm ơn sự quan tâm, đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng như những ý kiến trao đổi, góp ý, chia sẻ thiết thực, cụ thể của lãnh đạo sở, ngành tỉnh Bắc Giang, góp phần giúp tỉnh Bắc Kạn có những định hướng cụ thể hơn trong phát triển KCN, CCN.

Bac-Giang-4 Ông Hoàng Văn Khởi, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại buổi làm việc

          Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác cũng đã thăm và làm việc tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Ông Đào Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang có 09 KCN được thành lập với tổng diện tích là gần 2.000 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 75,6%. Tính từ đầu năm 2023 đến ngày 20/8/2023, trong các KCN tỉnh Bắc Giang đã thu hút được 43 dự án FDI và 06 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1.249,19 triệu USD và 824,85 tỷ đồng; tổng vốn đăng ký đầu tư quy đổi là hơn 1,4 tỷ USD. Nâng tổng số các dự án đầu tư trong các KCN đến nay là 470 dự án còn hiệu lực, trong đó có 357 dự án FDI, 113 dự án DDI. Tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 8 nghìn tỷ USD và gần 18 nghìn tỷ đồng. Theo phương án phát triển KCN, tỉnh Bắc Giang quy hoạch hơn 7.000 ha đất KCN cho giai đoạn 2021-2030.

Bac-Giang-5          Đoàn công tác làm việc tại Trụ sở Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang

          Đoàn công tác cũng đi thăm trạm xử lý nước thải KCN Quang Châu, thăm và làm việc với Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, là nhà cung cấp mặt bằng và dịch vụ tiện ích KCN số 1 tại Việt Nam và Công ty TNHH Vina Solar Technology là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất, lắp ráp, gia công pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Bac-Giang-6 Đoàn công tác thăm quan trạm xử lý nước thải KCN Quang Châu

Bac-Giang-7 

Đoàn công tác thăm và làm việc tại Công ty Vina Solar Technology

Bac-Giang-8 

Đoàn công tác thăm và làm việc tại Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc.

          Chuyến công tác trao đổi kinh nghiệm phát triển khu, cụm công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn tham mưu, là một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch xúc tiến đầu tư của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn, Những kinh nghiệm học hỏi được tử Bắc Giang sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển khu, cụm công nghiệp của Bắc Kạn trong tương lai./.

Xuân Tùng!