Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Thanh Bình, tỉnh Bắc Kạn.

2023-11-30 14:17:28

        Trong chương trình công tác tại tỉnh Bắc Kạn, sáng ngày 30/11/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trn Hồng Hà và đoàn công tác của Chính phủ đã thăm và làm việc tại khu công nghiệp Thanh Bình, tỉnh Bắc Kạn.

        Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Phó Thủ tướng, về phía tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

PTT-HONG-HA-1 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Thanh Bình

        Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp về tình hình hoạt động của Khu công nghiệp Thanh Bình và Phương án phát triển các khu công nghiệp của tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

PTT-HONG-HA-2 

Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Hoàng Văn Khởi giới thiệu phương án phát triển khu công nghiệp của tỉnh Bắc Kạn với Phó Thủ tướng Chính phủ

        Theo Phương án phát triển khu công nghiệp tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thì tỉnh Bắc Kạn có 08 KCN với tổng diện tích là 2.361 ha. Cụ thể như sau

        - KCN Thanh Bình - giai đoạn I diện tích 73,5 ha, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có Trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn với công suất 2.500m3 /ngày đêm, đây là KCN duy nhất của tỉnh đã đưa vào hoạt động (năm 2012), hiện nay đã lấp đầy 100%.

        - KCN Thanh Bình - giai đoạn II có diện tích quy hoạch là 80,3 ha đã có nhà đầu tư đề xuất thực hiện, hồ sơ đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

        - KCN Chợ Mới 1 diện tích 300 ha, hiện nay đã lập xong Nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng, dự kiến phê duyệt Đồ án quy hoạch trong Quý II/2024.

        - KCN Chợ Mới 2 diện tích là 200ha và KCN Chợ Mới 3 diện tích 300ha đang xúc tiến tài trợ kinh phí lập quy hoạch.

        Tầm nhìn đến năm 2050 sau khi các tuyến đường cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn và Bắc Kạn – Cao Bằng được đầu tư hoàn thiện, tỉnh sẽ định hướng kêu gọi đầu tư phát triển thêm 04 KCN với tổng diện tích tăng thêm là 1.700 ha gồm: KCN Chợ Mới 3 là 300ha; KCN Chợ Mới 4 là 500ha; KCN Chợ Mới 5 là 500ha và KCN Bạch Thông 400 ha. Các khu công nghiệp này vị trí quy hoạch dọc theo tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn và Bắc Kan – Cao Bằng rất thuạn lợi cho kết nối giao thông; hiện trạng sử dụng đất: Chủ yếu là đất rừng sản xuất, đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm và một phần đất ở nông thôn, dân cư phải di dời, tái định cư không nhiều; không có các công trình di tích lịch sử, văn hóa thuộc cấp cần bảo tồn, khu vực không phải đất quốc phòng, không có các công trình quốc phòng và địa hình ưu tiên cho nhiệm vụ an ninh quốc phòng.

        Tại buổi làm việc, Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thanh Bình – giai đoạn II sớm được chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai trong năm 2024, tạo thêm quỹ đất khu công nghiệp để thu hút đầu tư các dự án vào công nghiệp của tỉnh. Đồng thời, kiến nghị Phó Thủ tướng quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để tỉnh Bắc Kạn được giao thêm chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp để kêu gọi nhà đầu tư đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN. Cụ thể:

        (1) Đề nghị điều chỉnh tăng chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất khu công nghiệp của tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025 từ 161 ha lên 461 ha, tăng thêm 300 ha.

        (2) Đề nghị điều chỉnh tăng chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn đến năm 2030 từ 204ha lên 961 ha, tăng thêm 757 ha.

PTT-HONG-HA-3 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo tại buổi làm việc

        Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Kạn phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng Khu Công nghiệp Thanh Bình giai đoạn II sớm hoàn thiện bổ sung hồ sơ dự án để trình Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tỉnh Bắc Kạn phát triển các khu công nghiệp phải dựa trên tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nghiên cứu liên kết với các tỉnh trong khu vực cùng phát triển các lĩnh vực phù hợp với địa phương; phải thu hút được nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệp để đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp./.

Ma Doãn Hiệu!