Khu công nghiệp Thanh Bình quyết tâm thực hiện quyền của công dân là “Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá”

2023-05-25 14:29:01

        Ngày 18/6/2012 Quốc hội đã ban hành Luật số 09/2012/QH13 phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, tại Điều 7 đã khẳng định quyền của công dân Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá”.

        Năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp; đề cập đến mối liên hệ giữa thuốc lá và đói nghèo; bên cạnh đó kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi cho thực phẩm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc trồng, sản xuất và sử dụng thuốc lá có liên quan đến tình trạng mất an ninh lương thực và đói nghèo.

        Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh mạn tính, nan y và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà có thể phòng tránh được. Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm, trong đó 1/2 số ca tử vong xảy ra ở tuổi trung niên.

Thuoc-la-co-hai 

        Để hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024 và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai nhằm tăng cường việc thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc tại tỉnh Bắc Kạn; Theo đó nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá phải được đưa vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

        Ban Quản lý các khu công nghiệp đã tuyên truyền, phổ biến và quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật phòng, chống tác hại thuốc lá; thực hiện nghiêm quy định trong quy chế cơ quan: “Không hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng”; công chức, viên chức và người lao động trong Khu công nghiệp Thanh Bình hãy nêu cao tinh thần quyết tâm thực hiện quyền của công dân là Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá”./.

 

                                                                                                 Đỗ Nhung!