Thông tin về tình trạng quảng cáo, bán hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

2023-11-13 09:32:05

        Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xuất hiện tình trạng một số nhóm người hoặc doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tiếp thị, hội thảo, hội nghị với nhiều hình thức để quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm nhằm mục đích bán hàng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân. Hàng hoá được tiếp thị, quảng cáo, chào bán thường là hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá chưa được kiểm định về chất lượng hoặc hàng hoá kém chất lượng, hàng hoá có giá thành cao hơn giá thành thực tế.

        Một số hình thức quảng cáo, bán hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đang diễn ra phổ biến trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

        - Hình thức “mua hàng miễn phí, nhận thẻ niềm tin”: Là hình thức một nhóm người hoặc danh nghĩa là doanh nghiệp tổ chức các sự kiện dưới hình thức mời người dân đến dự hội nghị và nhận quà miễn phí; nếu vận động thêm nhiều người khác đến tham dự hội nghị thì tiếp tục được mua hàng miễn phí, nhận thêm nhiều phần quà và được mời cơm hội nghị; nếu mua hàng trả tiền thì được phát thẻ “niềm tin” và dùng thẻ “niềm tin” để đổi lại tiền tương ứng với sản phẩm đã mua… Tuy nhiên, khi đã có nhiều người mua hàng, các đối tượng bán hàng sẽ đi khỏi địa điểm bán hàng và người dân sẽ không trả lại được hàng hóa như đã cam kết khi bán hàng (phát thẻ niềm tin để nhận lại tiền khi mua hàng).

        - Hình thức bán hàng giảm giá, giá rẻ, giá sốc: Là hình thức một số đối tượng lạ mặt đến giới thiệu, bán hàng tận cửa để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng việc lừa bán hàng giảm giá, giá rẻ bất ngờ với lý do là những mặt hàng này là hàng tồn kho, hàng mẫu, hàng tách khuyến mại... Tuy nhiên, hàng hoá được bán là hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được kiểm định về chất lượng sản phẩm…

        - Hình thức giả danh đơn vị bán hàng để cung cấp hàng hóa: Trong đó, đối tượng lừa đảo liên hệ với người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng và chào hàng hoá với giá rẻ hơn thị trường. Sau khi người dân đồng ý mua, các đối tượng này giả danh người mua liên hệ với đơn vị cung cấp hàng để yêu cầu giao hàng. Trong quá trình giao hàng từ đơn vị cung cấp đến người mua hàng, các đối tượng này lợi dụng sơ hở của người mua và người bán để nhận tiền từ người mua rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Khi hàng được giao tới, người mua mới phát hiện tiền đã trả nhưng không đúng cho đơn vị cung cấp và không đúng giá đã dược tư vấn.

       - Hình thức “bán hàng tri ân”: Các đối tượng thường quảng cáo, thổi phồng tác dụng, hiệu quả của các loại sản phẩm và ai mua hàng trước sẽ được hoàn trả tiền  gọi “tri ân khách hàng”. Sau đó, các đối tượng tiếp tục chào sản phẩm khác với giá trị cao hơn, nhiều người có tâm lý nếu mua cũng sẽ được hoàn tiền như lúc đầu, mua 1 tặng 1 hoặc mua hàng được tặng quà nên đăng ký mua. Sau khi bán được hàng bán được nhiều hàng và thu tiền thì lần này chúng không trả lại mà rời đi.

       - Hình thức “tài trợ”: Trong đó, đối tượng bán hàng tự xưng là các doanh nghiệp đến xin tài trợ cho các đối tượng như: Cựu chiến bình, thanh niên xung phong, hội nông dân, hội phụ nữ, hội người cao tuổi... tại địa phương với việc tặng quà, mời ăn cơm. Sau đó, các đối tượng sẽ tổ chức quảng cáo và giới thiệu sản phẩm cho người tham gia biết. Để người tham gia tin tưởng, các đối tượng còn mời người tham gia thử sử dụng các sản phẩm đồng thời tâng bốc công dụng của sản phẩm và nói giá thành của các sản phẩm dành cho cối tượng được “tài trợ” sẽ rẻ hơn mua bên ngoài thị trường rất nhiều. Với việc tạo niềm tin như trên, người dân đã không ngần ngại mua các sản phẩm với giá thành cao hơn nhiều lần so với giá thị trường mà không đảm bảo tiêu chuẩn và độ an toàn.

        Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Ban Quản lý các khu công nghiệp thông tin đến công chức, viên chức, người lao động không tham gia, không vận động người thân, bạn bè trong việc tham gia vào các hoạt động mua bán hàng hóa như đã nêu trên; nâng cao ý thức cảnh giác trước những hình thức bán hàng do những người lạ mặt đến chào bán; không mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, các sản phẩm chức năng, sản phẩm gia dụng quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng. Khi phát hiện các hành vi quảng cáo, giới thiệu, chào bán các mặt hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc hoặc nghi vấn lừa đảo, người tiêu dùng cần nhanh chóng ghi lại quá trình giao dịch, đặc điểm, hình ảnh nhận dạng của đối tượng và thông báo cho cơ quan Công an, chính quyền địa phương gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý./.

Bích Liên!