Ban Quản lý các khu công nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng Hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại khu công nghiệp Thanh Bình

2022-08-26 10:52:07

      Khu công nghiệp Thanh Bình được xây dựng trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn từ năm 2008, đi vào hoạt động từ năm 2010. Tuy nhiên, khi xây dựng do khó khăn về nguồn kinh phí nên dự án đã cắt giảm một số hạng mục, trong đó có hạng mục công trình Hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Hiện nay, các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp phần lớn là sản xuất chế biến gỗ nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Xuất phát từ tình hình thực tế, năm 2021 cấp ủy chi bộ và lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp đã thống nhất đưa vào nghị quyết, chương trình hành động, quyết tâm xây dựng công trình phòng cháy chữa cháy tại khu công nghiệp, với tổng số kinh phí dự kiến khoảng hơn 2 tỷ đồng.

      Mặc dù khó khăn trong việc thu sự nghiệp từ việc sử dụng hạ tầng, sử dụng dịch vụ công ích của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp. Qua cân đối các khoản thu sự nghiệp năm 2021, cơ quan chỉ có thể chi khoảng 500 triệu, vấn đề đặt ra là còn thiếu khoảng 1,8 tỷ đồng, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã mạnh dạn đề xuất với UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư và được UBND tỉnh chấp thuận.

      Ngay sau khi được chấp thuận, đơn vị được giao làm chủ đầu tư là Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ khu công nghiệp, Ban quản lý các khu công nghiệp đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển hạ tầng triển khai ngay các bước để thi công công trình đảm bảo tiến độ.

     Công trình đã được khởi công xây dựng đầu quý II năm 2022, gồm: Xây dựng khu bến bãi, cầu đỗ, hố thu; xây dựng đường ống cấp nước PCCC nội bộ KCN dài hơn 3.000 mét và 09 họng nước để cấp nước toàn bộ các nhà máy trong KCN. Với tổng mức đầu tư là 2,436 tỷ đồng (Hai tỷ bốn trăm ba mươi sáu triệu đồng). Đến thời điểm hiện tại đã thi công được khoảng 60% khối lượng.

anh-xd-he-thong-phong-chay-KCN

Xây dựng hố thu nước, cấp nước của Hệ thống phòng cháy chữa cháy

      Như vậy, việc quan tâm đầu tư xây dựng công trình Hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại khu công nghiệp Thanh Bình là một trong những công trình trọng điểm tại Khu công nghiệp năm 2022, thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy chi bộ, lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp, tập thể công chức, viên chức, người lao động và đặc biệt hơn là sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sát sao của UBND tỉnh, sự ủng hộ giúp đỡ nhiệt tình của các Sở, ban, ngành như: Tài Chính, Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường, UBND huyện Chợ Mới, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Kạn và các đơn vị liên quan.

      Sau khi công trình được đưa vào khai thác sử dụng sẽ đảm bảo sự đồng bộ của toàn bộ Khu công nghiệp đối với việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác PCCC đối với Khu công nghiệp nói riêng và việc thực hiện công tác PCCC của tỉnh Bắc Kạn nói chung, tạo niêm tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong khu công nghiệp yên tâm hoạt động sản xuất kinh doanh.

                                                                             Tác giả: Hoàng Quốc Hưng